Follow US

    

Thứ Tư, 20 tháng 10, 2010

Tản Mạn Gò Công



Gò Công, một địa danh từng lưu dấu trong tiềm thức con người Nam kỳ lục tỉnh hàng trăm năm trước.Hôm nay, đất và người Gò Công vẫn còn đây đó những dấu tích khắc ghi thời son sắc và những hoài bão hướng tới Chân - Thiện - Mỹ.

Gò Công, mảnh đất được khai phá đầu tiên, hình thành và phát triển cùng thời điểm 300 năm với Sài Gòn - Gia Định, Đồng Nai - Bến Nghé. Thời gian dần trôi, trải qua biết bao biến cố thăng trầm, đất và người Gò Công đã đóng góp ít nhiều vào trang sử bi tráng và hào hùng của mảnh đất nổi tiếng Địa linh nhân kiệt.


Gò Công rạch Lá nhớ nhung
Quê xưa Võ Tánh, Trương công oai hùng
Lạc loài cách bến xa sông
Gió thu hiu hắt chạnh lòng cố hương.

Quay về quá khứ thời khai phá và quật khởi của đất và người Gò Công, mảnh đất địa linh nhân kiệt, tên đất, tên người gắn liền với những điển cố, giai thoại, mà người Gò Công vẫn còn lưu giữ làm di tích lưu truyền cho hậu thế. 

Nam Phương Hoàng Hậu

Đó là Gò Chim Công nói lên ý nghĩa nơi đất lành chim đậu; lòng thương nước thương dân của Võ Tánh, Trương Định; ý chí ăn học, thi thố khoa cử của Cống sĩ Phạm Đăng Hưng ở giồng Sơn Quy và nhan sắc Gò Công của 02 bậc mẫu nghi thiên hạ Từ Dũ và Nam Phương hoàng hậu.

Là cửa ngõ giao thương ra biển lớn và đi sâu vào nội địa đất liền của 02 vùng kinh tế lớn phía Nam của cả nước là vùng vựa lúa và nuôi trồng thủy sản nước ngọt Đồng bằng sông Cửu Long .Về với Gò Công bạn sẽ bị cuốn hút bởi hương vị mắm tôm chà Gò Công, một đặc sản làm từ con tôm bạc, tôm đất của đồng lúa, sông ngòi Gò Công .

Một sản vật được tạo ra từ nghệ nhân xóm Ông Non Gò Công, đó là tủ thờ cẩn ốc xà cừ độc đáo, dùng để trang hoàng nơi thờ cúng tổ tiên, ông bà và cũng là của cải nói lên sự sung mãn, truyền thống nho phong sĩ khí của gia đình, dòng họ và đang được gìn giữ, phát huy. Hiện đang được trưng bày tại đền Hùng tỉnh Phú Thọ và nhiều nơi tôn nghiêm khác trong nước.

Cây sơ ri cũng là một trong những đặc sản Gò Công từ bao đời nay . Vườn sơ ri sum suê cho trái chín quanh năm, những mối tình son sắc bên vườn sơ ri trở thành những bài ca trữ tình làm lưu luyến khách mấy độ về Gò Công.

Về Gò Công, người lữ thứ trở về cố hương hay  vừa mới đến chắc hẳn không thể bỏ qua chuyến du ngoạn biển Tân Thành. Vừa ngắm sóng biển rì rầm bờ bãi vừa thưởng thức các món đặc sản biển, vừa hoài niệm về những chuyện tình trên quê biển Gò Công nên thơ và vương vấn ngày nào.

Ước chi anh như đám dừa xanh cuối sông Vàm cỏ,
Như rặng trâm bầu đón gió cửa Cửu Long.
Để được sống bên em giữa muôn trùng sóng vỗ. 
Ơi người anh yêu, người con gái Gò Công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét